Vào đầu thế kỷ trước (thế kỷ XX), khi chợ
Bình Tây (quận 6, trước còn có tên là chợ Chợ Lớn Mới) khánh thành năm
1930 thì người đứng cất chợ là ông Quách Đàm (1863 – 1927) đã qua đời.
Vốn gốc người Hoa nghèo khổ, trôi dạt sang đất Việt, chịu cực chịu khó
với đủ thứ nghề lao động chân tay và buôn bán cò con, họ Quách – còn
được gọi là ông Thông Hiệp – đã tích góp của cải để cất ngôi chợ Bình
Tây trên một bãi sình lầy mênh mông (nay bên cạnh chợ có một con đường
tên là Bãi Sậy) và đặc biệt trong chợ có một hoa viên nhỏ. Cảm mến tấm
gương phấn đấu lập nghiệp của ông chủ chợ, từ xưa người ta đã lập tượng
ông (bằng đồng, kích thước 235cm x 80cm) thờ giữa hoa viên, mà ngày ngày
dân buôn bán trong chợ, người Hoa cũng như người Việt, cùng đến thắp
nhang cúng ông, xem ông như Thần Tài địa phương.
Sau ngày 30/4, tượng Quách Đàm bị hạ
xuống, trôi nổi mãi mới được đưa về bày trong sân Nhà triển lãm số 6 Phó
Đức Chính Quận 1. Còn trong hoa viên giữa chợ Bình Tây, chỉ còn một cái
lư cắm nhang và một cái hộp nhựa, bên trong đựng một tấm ảnh vàng ố,
cong veo của họ Quách. Gần đây, do đề nghị của bà con tiểu thương trong
chợ, tấm ảnh được thay thế bằng một pho tượng bán thân (kích thước
khoảng 100cm x80cm). Dù không được là pho tượng cũ của ông Quách Đàm,
nhưng bên cạnh những khách nước ngoài tò mò đứng theo dõi, người buôn
bán, kiếm sống trong chợ cứ lũ lượt đến thắp nhang cúng vị Thần Tài của
mình.
Lịch sử hình thành
Trong những năm 1776, vùng đất Sài Gòn
(tức vùng Chợ Lớn ngày nay, còn Sài Gòn ngày nay trước kia được gọi là
Bến Nghé) là nơi định cư của người Hoa ở Cù Lao Phố (tức Biên Hoà ngày
nay) sau khi chạy lánh nạn do chiến tranh giữa Nguyễn Anh và quân Tây
Sơn. So với Cù Lao Phố, Sài Gòn có nhiều lợi thế hơn hẳn do có giao
thông thuỷ, bộ rất thuận lợi.
Theo phong tục tập quán, người Hoa thường
lập chợ khi đến nơi định cư mới nhằm có chỗ để trao đổi hàng hoá. So
với chợ Tân Kiểng của người Việt thì chợ Sài Gòn (khu vực Bưu điện Chợ
Lớn ngày nay) có lớn hơn nên được người dân nơi đây gọi là Chợ Lớn.
Chợ Lớn ngày càng phát triển sung túc,
nhiều người dân từ nơi khác tập trung đến làm ăn mua bán. Chợ trở nên
chật hẹp không thể phát triển thêm. Chính quyền tỉnh Chợ Lớn thời đó
cũng dự định xây dựng chợ mới nhưng chưa tìm được đất. Hay tin, Quách
Đàm bỏ tiền ra mua mảnh đất sình lầy rộng trên 25.000m2 ở
thôn Bình Tây và cho san lấp bằng phẳng, xây dựng chợ mới bằng bê tông
cốt thép tặng nhà nước. Riêng Ông chỉ xin xây dựng mấy dãy phố lầu xung
quanh chợ và dựng tượng Ông chính giữa chợ sau khi Ông qua đời.
Quách Đàm, thương hiệu Thông Hiệp (1863 –
1927, theo ghi khắc tại bệ đá thờ Ông trong hoa viên của chợ), người
được xem như thần tài của chợ Bình Tây, người làng Triều An, Long Khanh,
Triều Châu, Trung Quốc rời quê hương với hai bàn tay trắng. Thuở ban
đầu Ông đi thu mua ve chai, lông vịt và các loại nguyên liệu phế thải để
kiếm sống qua ngày. Nhờ đức tính cần cù chịu khó, lại giỏi tính toán,
bán buôn Ông dần trở thành người giàu có. Khi được chính quyền tỉnh Chợ
Lớn đồng ý, Ong tổ chức xây chợ mới theo lối kiến trúc Trung Quốc và áp
dụng kỹ thuật xây dựng hiện đại của Pháp thời bấy giờ. Riêng tượng Ông
Quách Đàm bằng đồng được thuê đúc tận bên Pháp. Sau khi mất tượng Ông
Quách Đàm được gia đình ông dựng lên vào năm 1930 trên bệ cao, dưới chân
tượng có kỳ lân chầu và rồng phun nước. Hiện nay, tượng của Ông được
lưu giữ và bảo quản tại Viện Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố.
Chợ mới sau khi xây xong rất khang trang,
sạch sẽ trên khuôn viên đất khá rộng nên được người dân gọi là Chợ Lớn
Mới. Ngay sau khi được đưa vào hoạt động, với lợi thế về giao thông thuỷ
bộ cũng như tay nghề kinh doanh của bà con tiểu thương người Việt và
người Hoa, Chợ Lớn Mới nhanh chóng trở thành khu kinh doanh sầm uất, giữ
tính chất đầu mối bán buôn khắp Nam kỳ lục tỉnh, trong nước và các nước
láng giềng cho đến ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Ngay sau ngày giải phóng, chính quyền
tiếp nhận quản lý, sắp xếp cho dân tiếp tục mua bán phục vụ hàng hoá cho
cả nước và các nước bạn Lào, Campuchia, Trung Quốc và đổi tên chợ là
chợ Bình Tây cho đến ngày nay. Năm 1992, tiếp tục phát huy thế mạnh của
chợ, Quận 6 tổ chức sửa chữa nâng cấp nhà lồng chợ thêm một tầng lầu.
Năm 2006 tiếp tục đầu tư cải tạo sửa chữa khu vực Trần Bình – Lê Tấn Kế
khang trang sạch đẹp, chợ Bình Tây vì thế trở thành một trong những ngôi
chợ lớn của thành phố với 2.358 quầy sạp. Khu vực nhà lồng chợ có 1446
sạp, trong đó tầng trệt là 698 sạp, tầng lầu có 748 sạp. Khu vực ngoài
nhà lồng có 912 sạp, trong đó Trần Bình có 408 sạp, Lê Tấn Kế có 328
sạp, Phan Văn Khoẻ là 176 sạp. Các ngành hàng được bố trí, sắp xếp hợp
lý, tập trung theo từng khu vực kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của
từng ngành hàng. Bà con người Hoa vẫn tập trung về chợ làm ăn mua bán mà
đa số là người Hoa sinh sống tại các quận 5, quận 6 và quận 11. Tiểu
thương người Hoa hiện chiếm tỷ lệ 25% số lượng hộ kinh doanh tại chợ
Bình Tây.
Trải qua hơn 80 năm hình thành và phát
triển, chợ Bình Tây ngày nay vẫn giữ được vị thế của một chợ đầu mối bán
buôn lớn của thành phố và của quận 6 mặc dù có sự cạnh tranh khá quyết
liệt của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại trong
những năm gần đây. Tuy nhiên, với lối kiến trúc cổ xưa của Trung Quốc và
bề dày lịch sử lâu năm nên chợ đang mở ra một hướng phát triển mới đó
là điểm du lịch tham quan mua sắm nhiều tiềm năng cho khách du lịch
trong và ngoài nước.
Hàng năm có trên 120.000 lượt khách du
lịch người nước ngoài đến tham quan và mua sắm tại chợ do các Công ty du
lịch của cả nước đưa tới, trong đó nhiều nhất là Công ty du lịch Sài
Gòn. Đến với chợ Bình Tây, du khách vừa được ngắm nhìn kiến trúc cổ, tìm
hiểu lịch sử của chợ và mua sắm với giá cả phù hợp.
Quách Đàm, người xây dựng chợ Bình Tây
Xuất thân mua bán ve chai. Sau kèm thêm
mua da trâu, vi cá, và bong bóng cá. Ngày ngày thả rong làng xóm, hai
giỏ tre trên vai, quản bao mưa gió. Buổi trưa Đàm thường nằm nghỉ lưng
hàng ba phố trống, ghe phen bị một phu vác lúa làm khổ, móc túi Đàm lấy
giấu giấy thuế thân để chẹt Đàm chuộc năm xu, một hào, mỗi bữa có đủ
tiền uống trà giấc trưa. Như vậy mà Đàm không thù hiềm, khi đắc thời Đàm
tìm cho được anh phu, ân cần mời về cho làm cặp rằng xếp bọn vác lúa,
không khác chuyện Hàn Tín đối đãi với tên ác thủ đời Tây Hán. Đàm nhờ
lanh trí, nhập giới thương mãi thấy việc mau lẹ hơn ai, nên làm giàu cấp
tốc. Đàm hút nha phiến đêm ngày, đèn không tắt, giao thiệp lựa toàn
quan to, thậm chí Thống Đốc Nam Kỳ Cognacq, làm cao không ai có, thế mà
cũng hạ mình cầu thân với Đàm.
Đàm mua đất vùng Bình Tây nguyên là đất ruộng, mua xong Đàm nghĩ ra một kế để biến đất ruộng trở nên đất thổ trạch châu thành.
Đàm
hy sinh một số vốn to tát, tự mình xuất tiền đúc một chợ ciment cốt sắt
vĩ đại, nay vẫn còn đồ sộ và khéo léo, quen gọi Chợ Quách Đàm (Chợ Bình
Tây) (1&2).
Đổi lại ơn kia, Đàm xin chánh phủ đặt
tượng đồng của Đàm nơi cửa chánh môn. Tượng do Đàm xuất tiền đúc nắn, ăn
vận triều phục Mãn Thanh, nón nhỏ, áo ngắn phủ trên một chiếc áo thụng,
đầu để bín, tay cầm một bản đồ (3), dưới bệ đá trắng có mấy con giao
long bằng đồng phun vòi nước bạc. Chợ xây rồi, chung quanh đó, Đàm dựng
nhà lầu kiểu phố buôn bán và toa rập với chánh phủ Pháp định dời Chợ Lớn
về đây, trước dẹp chợ cũ xấu xí, sau mở mang thành phố cho thêm tráng
lệ. Không ngờ địa lợi chưa thuận, thêm dân cư thưở ấy không được đông
đúc như bây giờ, vả lại các thương gia Huê Kiều đã yên nơi yên chỗ cũng
không muốn dời phố mới xa xuôi thêm hao tốn: Đàm thất bại một phần nhưng
không lấy đó làm mối lo.
Để thấy mánh lới, gan dạ của Đàm, kể ra đây một tỷ dụ:
Một năm nọ, Đàm sai mua lúa khắp Lục Tỉnh
trở về trữ ngập kho ngập chành trong Chợ Lớn, chờ ngày chuyển sang thị
trường Tân Gia Ba. Xảy đâu tin dữ bên Singapore gởi qua cho hay lúa ối
và sụt giá ! Cứ đà này, lúa của Đàm dự trữ đã mất lời mà còn phải chịu
lỗ lã, số tiền hao hụt không thể tưởng tượng. Đàm vẫn bình tĩnh như
thường, lại ra mật lịnh cho bọn tay sai Lục Tỉnh cứ tiếp tục mua lúa
thêm mãi, giá y cựu lệ, như không có việc gì xảy đến.
Chẳng những vậy, Đàm còn hô hào dạy cứ
mua giá có thể cao hơn trước mỗi tạ một vài đồng xu để người bán ham lời
không bán cho người khác. Một mặt, Đàm gởi mật thơ cho đại diện bên Tân
Gia Ba căn dặn tống sang đây một điện tín khẩn cấp đồn đãi rằng lúa sắp
vọt giá lên cao hơn nữa…
Quả nhiên, các nhà buôn lúa cạnh tranh
với Đàm, tuy kinh nghiệm có thừa, nhưng không thoát được quỷ kế của Đàm.
Các chành ùn ùn xúm nhau kiếm mua lúa với giá cao để có đủ số ăn thua
cùng Đàm. Đàng này, tuy nằm hút á phiện, nhưng Đàm vẫn lén sai bộ hạ bán
đổ bán tháo lúa dự trữ bấy lâu ra gần sạch kho. Lúa Đàm bán xong, các
nhà buôn kia cũng vừa ngưng mua, thầm biết mắc mưu độc. Các nhà buôn đã
chia nhau mua lúa của Đàm, chia nhau gánh lấy sự lỗ lã của Đàm, và phen
này hú hồn. Đàm nằm hút cười thầm “kế mượn tên” của Gia Cát Khổng Minh
lẩm rẩm mà thâm thúy vô cùng, và ngày nay vẫn còn hiệu nghiệm.
Kể ra Đàm rất nhiều cơ mưu, và trong
thương giới quả Đàm là một tay lợi hại. Đàm tuy là một khách trú không
mấy ai biết nhiều, nhưng ai biết được Đàm cũng đều cầu thân để cậy nhờ
nhiều việc. Một hội viên hội đồng quản hạt chở mía cây đến bán cho Đàm,
ngồi chờ Đàm hút, dạ thưa kính nể còn hơn vào chầu Thống Đốc, để chi? Để
Đàm vui dạ, khứng mua cao lên vài xu và mua gấp để mía khỏi “rượu” và
“mất cân” được đồng nào hay đồng nấy.
Về sau, Đàm giàu quá, xoay qua đứng bảo
lãnh (avaliser) cho con nợ nhà băng “Đông Dương Ngân Hàng”. Mỗi lần xin
chữ ký bảo chứng, phải chịu cho Đàm một huê hồng đã quy định trước. Dè
đâu gặp năm kinh tế khủng hoảng, các nhà buôn vỡ nợ không đủ sức trả bạc
vay, nhà băng phát mãi sự sản, lôi kép nhà họ Quách sụp đổ theo luôn.
Nhà buôn Quách Đàm lấy hiệu “Thông Hiệp”,
trụ sở ở Quai de Gaudot, nay là đại lộ Khổng Tử, nhưng thời ấy còn là
một con kinh chưa lấp.
Tương truyền khi sắp phát tích, Đàm đến
nhờ một thầy Tàu cho chữ hiệu. Ông thầy Tàu ngồi thềm đường viết liễn
Tết thung dung hỏi Đàm làm nghề gì ? Đàm thưa : “mua bán da trâu và vi
cá chở đi xứ ngoài.” Thầy Tàu suy nghĩ giây phút rồi viết cho hai chữ:
“THÔNG HIỆP” vừa mạnh vừa tốt, lại kiêm theo hai câu liễn : “THÔNG THƯƠNG SƠN HẢI (trâu: sơn, cá: hải) “HIỆP CÁN QUÀN KHÔN” . Thiệt là tuyệt diệu ! Đàm mừng khấp khởi, khắc bảng phết son thếp vàng.
Quả thật từ đấy việc làm ăn của Đàm ngày
một phấn chấn, thịnh vượng, bành trướng khắp biển Đông núi Việt. Số tiền
lời không xiết kể. Khỏi nói, từ đó năm nào Đàm cũng không quên công ông
thầy Tàu cho chữ.
Đến chừng bị nạn kinh tế, gia tài sụp đổ,
Đàm không trách nhà buôn do mình bảo lãnh sai lời, để mình “chết theo
một bè”. Đàm chỉ căm thù ai kia đã lấp con kinh trước nhà, làm “hư phong
thủy”. Đàm đinh ninh tin tưởng vào lời thầy địa lý năm xưa, dạy rằng
chỗ Đàm đóng đô là “đầu một con rồng”, khúc đuôi nằm tại biển cả! Dặn
coi chừng đừng cho lấp kinh, tức lấp “mạch rồng”, và nếu một mai mạch
rồng khô cạn, nguy cho cơ nghiệp họ Quách.
Phố
lầu chỗ Quách Đàm buôn bán thưở ấy, Đàm mướn mỗi tháng đến ba trăm đồng
bạc. Đàm nài mua lên nhưng chủ không ưng bán. Đàm dư tiền nếu muốn xây
cất bao nhiêu nhà to đẹp lại không được, nhưng Đàm vẫn tin “cuộc đất làm
ăn khá”, mắc bao nhiêu cũng không nệ, và chẳng khứng bỏ cuộc thế ấy để
đi chỗ khác: lấp con kinh “sinh mạng”, Đàm giận cũng phải !
Quách Đàm chết, đám ma lớn không đám nào
bằng. Bàn đưa không thể đếm. Đủ thứ nhạc Tây, Tàu, Ta, Miên… Khách đi
đường có việc, miễn nối gót theo đám ma vài bước là có người lễ phép đến
dâng một ly nước dừa hay la ve và riêng tặng một quạt giấy có kèm một
tấm giấy “ngẫu” (năm đồng bạc) đền ơn có lòng đưa đón.
Một phú gia giàu sang bực ấy, mà nay còn
gì ? Gần chùa Giác Lâm trong Chợ Lớn thuộc ranh tỉnh Gia Định, một ngày
mới đây, tôi thấy một bầy bò sữa đứng ăn cỏ trên một ngôi mộ có vẻ hùng
tráng nhưng trơ trọi điêu tàn. Cạnh bên là một đám ruộng khô chứa một
đống rác to bằng đống lúa chưa vô bồ, ruồi muỗi lằn xanh bay vù vù như
một đám nhạc hỗn độn.
Địa thế “hữu bạch hổ” không còn; “tả
thanh long” và ruộng nọ đang lấp, còn chăng là bầy bò nhơi cỏ gần đống
rác và mớ ruồi lằn, ấy là hiện trạng ngày nay của mộ phần “phong thủy”
ông THÔNG HIỆP.
Chú thích
1/- Về chuyện Chợ Quách Đàm (theo
lời kể Vương Hồng Sển ) ngày 12/4/1961, ông Bác sĩ Diên Hương, về ẩn
trên Đà Lạt (nay đã từ trần), có viết cho tác giả một bức thơ, nay xin
đăng nguyên văn để công lãm: ” … Lúc đó Chánh Tham Biện Chợ Lớn thấy Chợ
Cũ (ở chỗ nền nhà Bưu Điện Chợ Lớn hiện thời) nhỏ hẹp, không đủ cho bạn
hàng nhóm chợ, và cũng muốn mở mang châu thành, mới kiếm đất xa Chợ Cũ
cất một cái chợ mới cho rộng cho lớn. Ông biết có một ông điền chủ ở
châu thành, người Việt Nam dân Pháp, có đất rộng lớn, mới mời đến hỏi
mua. Ông điền chủ nầy không thấy rộng nghe xa, tưởng là gặp cơ hội, liền
ưng thuận mà với một giá mắc quá tưởng tượng.
Ông Quách Đàm nghe chuyện đó, liền cho
người đến dâng một miếng đất rộng hơn (chỗ chợ ngày nay) không đòi tiền,
chỉ đòi được phép cất phố và sập chung quanh chợ, để sau này cho mướn…
ông Chánh lẽ tất nhiên chịu liền…” (Diên Hương).
2/- Chợ Bình Tây : Nằm
ở mặt tiền đường Tháp Mười thuộc địa bàn P2Q6, chợ Bình Tây (hay còn
gọi là chợ Lớn mới) là ngôi chợ lớn nhất ở Chợ Lớn và là ngôi chợ duy
nhất có… một vườn hoa giữa chợ.Với những mặt hàng chủ yếu là hàng bách
hóa như vải sợi, nhôm nhựa, giỏ xách, đồ lưu niệm, thực phẩm khô…, chợ
Bình Tây đã cung cấp theo dạng bán sỉ cho hầu hết các tỉnh thành phía
Nam và cả một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào và cả Thái Lan…
Chợ Bình Tây được khởi công từ năm 1928
và hoàn thành năm 1930, do ông Quách Đàm – quê quán ở Triều Châu, Trung
Quốc – bỏ tiền xây dựng. Chợ được xây cất bằng xi-măng cốt thép theo kỹ
thuật phương Tây nhưng lại mang đậm nét kiến trúc Trung Quốc. Tháp giữa
vươn cao có 4 mặt đồng hồ, có “lưỡng long chầu châu”, 4 góc có 4 chòi
nhỏ, toàn bộ mái chợ lợp bằng ngói âm dương theo kiểu chồng lớp để tạo
sự thông thoáng. Riêng mái ở các góc có nét uốn lượn theo kiểu chùa
chiền phương Đông. Chính giữa chợ có khoảng sân trời rộng rãi, thoáng
mát.
Tại
đây ông Quách Đàm cho đặt một bệ đá ghi ngày xây chợ cùng bức tượng
đồng đen của mình. Bốn xung quanh bệ đá có 4 con sư tử ngậm châu và 4
con rồng (đều bằng đồng) đang phun nước, hai phía có hồ nước nuôi cá,
thả sen… Lúc sinh thời ông là một doanh nhân làm ăn phát đạt. Ông đã
từng được chính phủ Pháp tặng Bắc đẩu bội tinh vì đã mua đứt một nhà máy
đường của Pháp đang làm ăn thua lỗ.
Chợ hoạt động suốt từ 2 – 3 giờ sáng đến
9-10 giờ đêm… Du khách nước ngoài rất thích đến chợ Bình Tây để tham
quan, mua sắm. Nhiều công ty du lịch đã đưa chợ vào danh mục tham quan
trong tour của mình.
3/- Tượng Quách Đàm :
Đó là bức tượng toàn thân của một người đàn ông trung niên với tư thế
đứng hơi rướn người về phía trước, tay trái ôm những cuộn giấy (có lẽ là
những sắc phong), tay phải cầm cuộn giấy đã mở hé một phần, trang phục
theo kiểu truyền thống người Hoa được chạm khắc tỉ mỉ đến từng chi tiết:
những nếp gấp ở tay áo, gấu áo thật mềm mại, sinh động – đẹp nhất là
những hoa văn li ti phủ khắp mặt áo và cả những tấm huy chương Long bội
tinh, Bắc đẩu bội tinh chạm khắc trên ngực áo… Một bức tượng thật đẹp,
khiến du khách ai cũng phải dừng chân tò mò: tượng ai đây? Cúi sát mặt
xuống bệ tượng mới thấy một mảnh giấy nhỏ hình chữ nhật ghi vỏn vẹn 3
chữ : Tượng Quách Đàm !
Tượng Quách Đàm đã định vị tại đây cho
đến năm 1975 thì được đưa vào… cất trong Phòng Văn hóa – Thông tin quận 6
và đến năm 2003 thì được dời về trong khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật TP.
Tại chiếc bệ đá nơi từng đặt tượng ở chợ Bình Tây, nay đặt một lư hương
để bà con tiểu thương ngày 2 lần đến thắp nhang khấn vái ông Quách Đàm,
xem như một vị “thần tài” của họ.
Huỳnh Văn Yên (trích theo Bùi Thụy Đào Nguyên, tổng hợp tư liệu)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét