http://www.tintuchangngay.org/2012/10/ao-tuan-ai-ang-cam-au-day-thong-long.html
Khi chính quyền khắp nơi phải dùng đến chuyên chính vô sản để thu hồi
đất dù “đã bồi thường” cho dân, thì việc đó chỉ càng phản ánh sâu sắc
hơn tính chất của việc tước đoạt
Kỷ lục về sự chênh lệch giữa giá đất mà các nhà đầu tư bán ngoài thị trường và giá đền bù khi thu hồi của dân là bao nhiêu lần?
35 lần, như báo cáo của Quốc hội?
Không, con số đó chưa phải là mức độ kỷ lục. Một khảo sát của Viện Chính
sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đưa ra một ví dụ
khủng khiếp về sự chênh lệch giá: Ở Bắc Ninh, giá thu hồi của dân là
200.000 đồng/m2 và giá bán ngoài thị trường là 35 triệu đồng/m2. Gấp 175
lần.
Ngày hôm qua, khi các nhà làm luật “ngồi lại” với cộng đồng doanh nghiệp
để tìm cách tháo các nút thắt của luật đất đai, sự chênh lệch khủng
khiếp này đã được nói ra lời, và từ dùng nguyên văn là “tâm lý bị tước
đoạt”. Đúng hơn thì phải bỏ đi hai chữ “tâm lý”. Bởi sự chênh lệch giá
đang phản ánh hiện trạng người dân “bị tước đoạt” mỗi khi đất đai, từ
loại do ông bà tổ tiên để lại, cho đến ruộng vườn, ao hồ, đầm phá- chót
lọt mắt xanh nhà đầu tư nào đó. Dương Nội là một điển hình. Văn Giang là
một điển hình. Và Vụ Bản cũng là một điển hình khác. Liệu có thể gọi
khác đi khi bản chất câu chuyện là những người dân thấp cổ bé họng có
tài sản, dù chỉ là quyền sử dụng đất, đang bị buộc phải bán, với giá do
người mua ấn định, thông qua cái gọi là “khung giá” mà nhà nước ban
hành. Và khi dân chúng phải đối mặt với cửa quan, cũng là chuyện “vô
phúc đáo tụng đình”, chuyện con giun xéo lắm cũng quằn. Và khi chính
quyền khắp nơi phải dùng đến chuyên chính vô sản để thu hồi đất dù “đã
bồi thường” cho dân, thì việc đó chỉ càng phản ánh sâu sắc hơn tính chất
của việc tước đoạt.
Nghị quyết TƯ 5, đã đòi hỏi sự Luật Đất đai lần này phải được sửa đổi
một cách toàn diện. Nhưng dự thảo, đã được làm đi làm lại từ nhiều năm
nay đang chỉ cho thấy “Không có đột phá nào mới hơn so với Luật Đất đai
2003, trong khi vẫn giữ nguyên những hạn chế”.
Người dân, với tư cách là những người đã và đang mất đất, những nạn nhân
của kỷ lục “âm 175 lần về giá trị”, chưa thấy có gì là đột phá đã đành.
Nhưng sự lạ đã xảy ra, bởi bản thân cộng đồng doanh nghiệp, những người
được coi là bên “dương 175 lần về giá trị” cũng không thể không cất lời
than vãn về hàng loạt những “nút thắt” của Luật Đất đai sửa đổi: Đó là
việc chưa phân cấp để “ngăn ngừa sự tái xuất của tầng lớp lý trưởng”. Đó
là việc lẫn lộn khái niệm khi đất vừa là tài nguyên, vừa là tài sản. Và
nút thắt lớn nhất: Nguyên tắc giá “phù hợp với thị trường” còn méo mó,
mù mờ hơn là “sát với thị trường” như hiện nay. Hóa ra, cả các nhà đầu
tư, cả những người mất đất đều đã và đang là nạn nhân của Luật đất đai,
với tất tật mọi thứ quyền đều thuộc về nhà nước, về chính quyền.
Từ sau năm 1999, khái niệm thị trường bất động sản ra đời. Nhưng từ bấy,
quyền định giá tài sản, thứ quyền tối thiểu của một thị trường, hoặc ít
nhất là việc “được trưng mua”, thay vì “bị thu hồi”, vẫn là thứ quyền
xa vời đối với người dân.
Hôm qua, rất nhiều ý kiến đã được đưa ra để tháo cái thòng lọng “cơ chế
giá” đang thắt quanh dự thảo luật: Nguyên tắc giá công bằng thay cho xác
định giá đất phù hợp với giá thị trường; Nguyên tắc đồng thuận, với tối
thiểu 2/3 sự đồng thuận của người dân “mất đất”, với doanh nghiệp “được
đất”; Thay thế cơ chế “thu hồi” bằng cơ chế “trưng mua”…. Đây ít nhất
cũng là sự tiến bộ hơn nhiều so với sự trì trệ và bảo thủ trong đầu
những nhà làm luật đang ngồi tại Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Nhưng nói gì thì nói, bản chất câu chuyện vẫn là quyền được định giá của
người dân. Và thứ quyền này chỉ có thể được thực hiện khi nhà nước trao
trả lại cho họ, ít nhất là việc để họ được trưng mua với một mức giá
thỏa thuận. Mới nói, người đang cầm 2 đầu sợi dây để có thể tháo nút
thắt, vì thế, không phải chỉ là những nhà làm luật, mà chính là Nhà
nước. Chỉ có điều họ muốn thực sự tháo nút hay không mà thôi.
(Đào Tuấn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét