Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Bắc Hàn

http://quechoa.info/2011/12/31/b%E1%BA%AFc-han-kh%C6%B0%E1%BB%9Bc-t%E1%BB%AB-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi/


BBC dẫn nguồn tin từ KCNA: “Chúng tôi trang trọng và quả quyết tuyên bố rằng các chính trị gia ngu ngốc trên khắp thế giới, bao gồm cả những kẻ bù nhìn ở Hàn Quốc, đừng có mong bất cứ sự thay đổi gì từ phía chúng tôi,”. Tuyên bố trong bối cảnh quốc tang của ông Kim Jong Il vừa diễn ra rầm rộ ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Thế giới dường như muốn có một manh mối đổi thay nào đó từ cậu ấm Kim Jong Un trạc ba mươi tuổi. Nhưng thông cáo trên loan đi khi Jong Un được tôn sùng là lãnh đạo tối cao của đảng Lao Động nước này cũng như của nhà nước, quân đội.

          Cú lên gân chứng tỏ sức vóc đầu tiên của Jong Un là thông cáo loan đi từ hãng tin nhà nước Bắc Hàn. Một cú lên gân của nhà chính trị trẻ trung mà các bình luận gia nói là “chưa đủ tầm” nhưng chính thể Bắc Hàn nói là “nhà lãnh đạo xuất sắc”.
 
          Một hệ thống tham mưu của Bắc Hàn dường như muốn xu hướng bợ đỡ phát triển nên đã lồng vào đó cụm từ “các chính trị gia ngu ngốc trên khắp thế giới”. Hy vọng, Bắc Hàn không nói đến các chính trị gia của đồng minh thân cận Trung Quốc.
 
Rất có thể, bộ máy Bắc Hàn với nhiều nhân vật đang muốn có tầm ảnh hưởng hơn nắm được sở thích nịnh bợ của Jong Ul để cài đặt vào bản thông cáo đó câu chữ như thế nhằm gây ra các cuốn hút, chú ý của anh ta về một thứ trật tự mới dưới triều đại Jong Ul. Bởi hiện tại, Triều Tiên vẫn vận hành bộ máy của thời Kim Jong Il để lại. Tang của người được mạnh danh “cha của chúng ta” chưa đoạn, thì bộ máy của Bắc Hàn là con của ông ta, không thể thay thế sớm được. Nó phải có thời gian và lộ trình.

 Khi nói người anh em Nam Hàn là “những kẻ bù nhìn”, Bắc Hàn muốn chuyển các chú ý trong nước của thế giới sang chọc tức đồng minh thân cận Hoa Kỳ hòng lôi kéo sự chú ý nào đó về các hồi đáp ngoại giao. Cho đến nay chưa thấy truyền thông thế giới và Nam Hàn bình luận về vấn đề này.

Nhưng vì sao Bắc Hàn lại nhanh chóng tuyên bố một cách trịch thượng như thế sau cái chết của Kim Jong Il? Đó là thể hiện bộ máy trung thành với chế độ gia đình trị. Nó cũng là cách chứng thực đường lối phát triển của Jong Ul vẫn là vết xe đó. Nhưng quan trọng, và nguy hiểm nhất khi đưa ra luận điểm “chính trị gia ngu ngốc trên khắp thế giới”, Bắc Hàn đã khước từ thế giới, tứ cố hóa bản thân nhằm biến người dân thành công cụ nô dịch vĩnh viễn với cỗ máy quân đội khổng lồ.

  Người ta lo ngại người dân Bắc Hàn sẽ bần cùng, cực khổ hơn, và đối mặt với nạn đói nhiều hơn. Nhưng xem truyền hình lễ tang ông Kim Jong Il, người dân khóc ông rất nhiều, và cả biển người được phô trương khi đưa tang ông cho thấy Bắc Hàn rất thành công trong việc biến người dân có suy nghĩ đa chiều, đa diện thành vâng lệnh và cúi đầu thực hiện.

Thấy điều đó, hiểu rõ lo ngại với dân chúng Bắc Hàn là có lý, nhưng với cách điều khiển con người triệt để như thế của bộ máy quân đội Bắc Hàn, có lo ngại rằng, để chứng tỏ bản lãnh của “nhà lãnh đạo xuất chúng”, Jong Ul có xua quân đánh Nam Hàn hay không?, bởi họ đã ra tuyên bố “các chính trị gia ngu ngốc trên khắp thế giới”. Người ta hy vọng, suy diễn đó không xảy ra, nhưng tình hình Triều Tiên về mặt kỹ thuận vẫn trong tình trạng chiến tranh. Quân đội Bắc Triều gấp đôi quân đội Nam Triều. Biết đâu, một hành động nịnh bợ lấy lòng sẽ ru ngủ được khối trí óc “xuất chúng” đó như thông cáo vừa được đưa ra?!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét