Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Xin hay ép?

http://butlong.multiply.com/journal/item/996/996


Có hai chuyện tuy nhỏ nhưng khi công khai nó lại trở nên bức xúc dư luận là chuyện lãnh đạo huyện Châu Thành A (Hậu Giang) và phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lo tết.

Tại Hậu Giang, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành A đã họp cán bộ chủ chốt quán triệt vận động cán bộ, công chức, giáo viên toàn huyện đóng góp một ngày lương để… bắn pháo hoa vào đêm giao thừa. Theo chủ trương này, Phòng Giáo dục huyện đã quán triệt xuống đội ngũ giáo viên thuộc quyền và dư luận bắt đầu xì xèo. Lý do vì những giáo viên này chưa hề nghe thông tin gì về thưởng tết nhưng khi nghe phải đóng góp một ngày lương để... bắn pháo hoa thì họ “sốc”. “Tiền thưởng tết chưa biết có hay không mà lại vận động một ngày lương để “đốt” là điều khó chấp nhận được” - một giáo viên bức xúc.
Còn ngoài Hà Nội, theo một công văn do chủ tịch Công đoàn (kiêm phó chủ tịch UBND) phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) ký ngày 23-12-2011 thì nguồn kinh phí hoạt động của công đoàn phường rất hạn hẹp. Do đó, công đoàn phường đề nghị các cơ quan quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí với số tiền… 10 triệu đồng để tạo điều kiện cho công đoàn phường thực hiện tốt các hoạt động tết dương lịch, âm lịch và công tác năm 2012. Đáng nói ở chỗ, việc của công đoàn nhưng đã báo cáo xin chủ trương từ lãnh đạo UBND phường và bí thư Đảng ủy!
Cả hai câu chuyên trên rõ ràng đều có quyền lực nhà nước đứng sau động thái “xin” nên thực chất sẽ là ép bởi người bị xin là cấp bị quản lý; dù không muốn “cho” nhưng để tránh phiền toái thì cần móc hầu bao!
Thật ra chuyện lãnh đạo phường, quận đi vận động tài trợ lo tết cho đối tượng chính sách hoặc để đáp ứng các mục tiêu xã hội trên địa bàn thì vẫn là bình thường và không ai phê phán. Thế nhưng với cách làm ở Châu Thành A là “không tha” cả đối tượng giáo viên với mục tiêu để… bắn pháo hoa thì thật khó chấp nhận. Vì thế, dễ hiểu tại sao chủ tịch tỉnh Hậu Giang tuyên bố “sẽ mời lãnh đạo huyện Châu Thành A lên chấn chỉnh ngay, huyện nào làm giống như Châu Thành A thì lãnh đạo sẽ bị kỷ luật”! Còn tại phường Hoàng Liệt (Hà Nội), điều đáng chê trách ở chỗ người ta lại ghi rõ ràng số tiền vào công văn gửi tới năm doanh nghiệp. Chính vì con số này mà những người nhận công văn băn khoăn vì không ủng hộ thì ngại, mà ủng hộ tới 10 triệu đồng là số tiền kha khá trong khi còn rất đông các đối tượng khác cũng đang trông chờ họ.
Vì thế, tốt nhất là cơ quan tránh xa các kiểu “xin” mà thực chất là ép như thế để cái tết đến thật yên bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét