Hội múa Rồng ngày 28 Tết (21/01/2012) tại một khu phố ở MadridREUTERS/Andrea Comas
Rồng là con vật do con người tưởng tượng ra. Đó là một con vật không chỉ bò trên mặt đất mà còn có thể bay trên trời. Nếu rồng là con vật sinh ra từ trí tưởng tượng của con người, thì câu hỏi đặt ra là : rồng đã « xuất hiện » từ lúc nào và từ đâu ? Hầu như không thể nào trả lời cho câu hỏi này được, mà người ta chỉ có thể đoán rằng, rồng đã « ra đời » cùng thời với những quái vật tưởng tượng khác, như con nhân sư, người cá, ...
Hình
tượng con rồng không chỉ có ở Trung Quốc hay Việt Nam, mà còn ở nhiều
quốc gia khác nữa. Ở Trung Quốc, rồng là biểu tượng của sức mạnh, quyền
lực, thể hiện uy quyền của nhà vua. Thời Hy Lạp cổ đại, rồng là người
canh giữ các kho tàng. Trong những chuyện thời châu Âu Trung Cổ, rồng là
tên hung ác, chuyên bắt cóc các nàng công chúa xinh đẹp. Nói chung,
rồng phương Tây thường thuộc về « phe địch », trong khi ở phương Đông, rồng thường đóng vai « chính diện » hơn.
Trong
các chuyện cổ tích châu Âu, rồng thường có ba, bốn đầu, biết phun ra
lửa, chặt đầu nào, thì đầu đó tự mọc ra. Những con rồng này thường sống
tại các nơi hẻo lánh, rừng thiêng nước độc, gan cùng mình mới dám đặt
chân đến.
Hình tượng con rồng ở Việt Nam theo dòng lịch sử
Còn trong văn hóa châu Á, rồng cũng nguy hiểm, nhưng không hẳn là một « lực lượng thù địch
», mà thường tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên. Riêng đối với
Việt Nam, hình tượng con rồng đã được thể hiện như thế nào qua các thời
kỳ, đối với các vua chúa, cũng như trong dân gian, nhà nghiên cứu Nguyễn
Dư ở Lyon tóm lược cho chúng ta :
«
Con rồng đối với người Việt Nam rất đặc biệt vì chúng ta là « con Rồng
cháu Tiên », nhưng rồng chỉ là con vật tưởng tượng và tiên cũng chỉ là
nhân vật tưởng tượng, sống trên trời, trên núi. Có lẽ con rồng đặc biệt
quá nên trong 12 con Giáp, 11 con là có thật, sống trên mặt đất, chỉ có
rồng là con vật tưởng tượng, mà lại sống trên trời. Từ xưa đến nay, rồng
luôn là biểu hiện của nhà vua, cái gì đụng đến vua đều có rồng bên cạnh
cả. Ví dụ như thấy vua thì mình gọi là « long nhan », « long thể » là
thân hình của vua, áo vua mặc được gọi là « long bào », chỗ vua ở mình
gọi là « bệ rồng », thuyền vua đi cũng được gọi là « thuyền rồng ». Các
đền đài ngày xưa cũng được trang trí bằng rồng rất nhiều.
Dưới
vua là hàng các quan lớn, tức là xuất thân từ giới sĩ tử. Khi sĩ tử đi
học thì ai cũng mong thi đỗ để ra làm quan. Người nào thi đỗ thì ta gọi
là « cá hóa rồng », xuất phát từ tích « Cá vượt vũ môn ». Đây là những
con cá anh vũ, khi mà vượt qua được vũ môn, thì hóa thành con rồng. Các
ông quan của mình ngày xưa thì ông nào cũng phải thơ văn cho thật hay,
chữ viết cho thật đẹp. Dân gian mình qua bài « Ông Đồ » rất nổi tiếng
của Vũ Đình Liên thì khen các ông là chữ viết như « rồng bay phượng múa
».
Dân
gian của mình thì cũng chịu tác động của xã hội theo, cũng có nhiều
người mơ lấy được những sĩ tử học hành thành đạt, làm quan lớn. Nên có
một câu nghe không được « tiến bộ » cho lắm : « Một ngày dựa mạn thuyền
rồng, còn hơn muôn kiếp ở trong thuyền chài », tức là lấy được quan thì
sướng hơn dân thường nhiều.
Tuy
vậy, trong dân gian cũng có cái nhìn tiến bộ hơn, thấy được những bất
công của xã hội, nên có câu : « Trứng rồng lại nở ra rồng, liu điu lại
nở ra dòng liu điu », tương đương với câu : « Con vua thì lại làm vua,
con sãi ở chùa lại quét lá đa », nghĩa là ông nào dòng dõi vua quan, thì
con cái tiếp tục ăn trên ngồi chốc, còn dân đen thì muôn đời ở dưới.
Còn
đời sống hằng ngày của dân gian Việt Nam thì có nhiều hình ảnh con
rồng. Nước ta có một trái cây rất ngon là long nhãn, có nghĩa là mắt
rồng, vì hột quả nhãn rất đen. Nhưng long nhãn là tiếng Hán Vìệt, khi
gọi qua tiếng Việt thì dân gian gọi là trái nhãn lồng. Chữ « lồng » là
do chữ « long ».
Thế
rồi mình có cây xương rồng có nhiều gai, thường được trồng làm hàng
rào, có hoa gọi là hoa móng rồng. Con rồng mình đã không thấy được, mà
còn tưởng tượng ra cây xương rồng và hoa móng rồng ! Trong các loại rau
mình có loại rau gọi là « long tu », người ta tưởng tượng những sợi rau
giống như là râu con rồng.
Khi
bạn bè đến thăm nhau, người ta thường chào bằng câu : « Hôm nay rồng
đến nhà tôm », mình tự hạ thành hàng « tôm tép », còn người đến thăm
mình thuộc hàng cao quý như là rồng.
Đối
với trẻ con, con rồng chỉ là một đồ chơi. Trẻ con lâu lâu rủ nhau rõ
chiên, gõ trống rồi đi múa rồng. Đặc biệt có một trò chơi gọi là « rồng
rắn lên mây ». Trẻ con rất thực tế, xem ra chúng nhìn vấn đề đúng hơn là
người lớn, tức là rồng cũng chỉ là cùng họ với con rắn, cũng đi và uốn
éo như vậy, cho nên mới đặt ra trò chơi « rồng rắn lên mây, có cây lúc
lắc, có nhà điểm danh, hỏi thăm thấy thuốc còn nhà hay không . . . Tóm
lại, hình ảnh con rồng đã ăn sâu vào đời sống của người Việt.
Nhiều
người nói rằng năm Rồng là năm rất tốt. Rồng đương nhiên có thể là tốt
hơn các con gà, heo, chó, mèo. Nhưng năm nào người ta cũng có những lý
do để nói là năm đó tốt. Năm nay, chúng ta cứ bình tĩnh chờ hết năm, thì
sẽ biết là nó tốt hay xấu. Hôm nay, là ngày đầu năm, nhân tiện tôi cũng
xin chúc tất cả các thính giả của RFI và bạn bè gần xa, bây giờ rải rác
khắp năm châu, một năm vui vẻ, khoẻ mạnh và nhiều thành công. »
Xin
cám ơn ông Nguyễn Dư và cũng thay mặt ban Việt ngữ xin kính chúc ông
một năm mới được nhiều sức khoẻ và may mắn trong năm Nhâm Thìn này.
Năm con Rồng với áp lực dân số
Vì con rồng thuộc loại động vật « quý hiếm
» hơn nhiều so với 11 con giáp khác, mà lại được xem là tượng trưng cho
giàu sang và quyền uy, nên nhiều cặp vợ chồng ở châu Á đợi đến năm Thìn
để sinh con, và nếu sinh được con trai thì càng tốt. Cho nên, người ta
đang sợ là dân số của châu lục này sẽ bùng nổ trong năm nay. Tân Hoa Xã
vừa dự báo là trong năm 2012 này, tại Trung Quốc số trẻ em sinh ra sẽ
tăng 5%.
Còn
bên Hồng Kông thì năm con Rồng đang trở thành cơn ác mộng đối với một
số bà mẹ. Lý do là vì mỗi năm vẫn có hàng chục ngàn bà mẹ từ Hoa lục để
sinh con, để con mình được hưởng những quyền lợi như công dân Hồng Kông.
Những bà mẹ này lấy gần hết số giường vốn rất hạn chế của các bệnh viện
phụ sản ở vùng lãnh thổ này và khiến chi phí bệnh viện tăng vọt. Gần
đây phụ nữ Hồng Kông đã xuống đường để phản đối tình trạng đó.
Năm
nay sẽ lại càng có nhiều người tranh thủ năm Thìn để sản xuất thêm em
bé, áp lực lên các bệnh viện phụ sản Hồng Kông sẽ tăng thêm nữa, khiến
một số bà mẹ ở cựu thuộc địa Anh quốc không dám nghĩ đến chuyện sinh con
năm nay. Thê thảm hơn nữa, một số phụ nữ đang có thai nay không tìm
được chỗ trống ở bất kỳ bệnh viện nào, kể cả bệnh viện tư.
Để
ngăn chận làn sóng từ Trung Quốc tràn sang, chính phủ Hồng Kông đã siết
chặt các quy định nhập cảnh, tăng cường kiểm soát biên giới, thấy bà
nào vác cái bụng bầu đi ngang là đuổi về ngay và hạn chế số giường dành
cho các bà mẹ từ Hoa lục. Nhưng các bà Trung Quốc cũng chẳng vừa gì:
nhiều bà mặc đồ thật rộng để che cái bụng bầu hoặc những ai có tiền thì
thuê nhà ở Hồng Kông từ lúc có thai mới vài mấy tháng để tránh bị phát
hiện. Một số bà thì liều lĩnh hơn, đợi đến giờ chót mới ôm bụng quằn
quại, rên la buộc xe cứu thương cấp tốc đưa họ vào bệnh viện ở Hồng
Kông.
Trong
khi Trung Quốc đang sợ là dân số sẽ lại tăng vọt năm nay, thì bên Đài
Loan, tổng thống Mã Anh Cửu hôm thứ năm tuần trước đã hối thúc các cặp
vợ chồng ở nước này sinh thêm con nhân năm con Rồng, để giúp tăng tỷ lệ
sinh đẻ, mà trong năm 2010 đã xuống thấp đến mức kỷ lục. Nói chung, từ
năm con Rồng lần trước, tức là năm 2000, cho đến nay, sinh lệ sinh sản
của Đài Loan đã giảm liên tục.
Để
lời kêu gọi có thêm hiệu quả, ông Mã Anh Cửu đã dọa rằng, nếu không có
đủ nhân công trong nước, Đài Loan sẽ buộc phải nhập thêm lao động nước
ngoài và như vậy vấn đề sẽ thêm phức tạp.
Singapore
cũng vậy, chính quyền nước cũng đang hy vọng là năm Nhâm Thìn sẽ giúp
đảo ngược xu hướng sụt giảm tỷ lệ sinh sản. Trong hai năm con Rồng trước
đó, tức là 2000 và 1988, số trẻ sinh ra ở Singapore đã tăng 10%. Năm
nay, người ta dự đoán mức tăng đó sẽ là 8%.
Tại
Singapore, tỷ lệ sinh đẻ hiện chỉ là 1,15 em bé/ phụ nữ, thấp hơn rất
nhiều so với tỷ lệ 2,1 cần phải có để dân số có thể được duy trì đều
đặn. Vì thiếu nhân công cho nên Singapore đã phải nhập rất nhiều lao
động nước ngoài và hiện nay, trong tổng dân chỉ 5,2 triệu dân của nước
này, có đến 1/4 là người ngoại quốc.
Những xa xỉ phẩm cho khách hàng Năm Rồng
Như
đã nói ở trên, con rồng là tượng trưng cho quyền thế và giàu sang. Cho
nên, những nhà giàu ở châu Á cũng thích thể hiện sự giàu sang ấy qua
những chiếc xe hạng sang, những túi sách đắt tiền, ...
Các
công ty chuyên sản xuất xa xỉ phẩm đã đua nhau chào mời khách nhà giàu,
đặc biệt là ở Trung Quốc. Chẳng hạn như hãng Roll-Royce nhân dịp này đã
tung ra một kiểu xe mang tên Dragon Phantoms, sản xuất với số
lượng hạn chế, với những con rồng vàng vẽ bằng tay hai bên thân xe và
rồng thêu trên đồ tựa đầu bằng da. Giá kiểu xe này lên tới hơn gần 1
triệu đôla một chiếc, nhưng chỉ trong tám tuần kể từ khi được tung ra
thị trường vào mùa hè vừa qua ở Trung Quốc, tất cả đều được bán sạch,
Rolls Royce có thể phải sản xuất thêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hãng
Versace thì tung ra một kiểu túi sách tay cũng với những hình tượng
rồng vàng, giá bán 31.800 đôla Hồng Kông ( 3.100 euro ), với số lượng
giới hạn ( 210 chiếc ) với hy vọng sẽ chinh phục thêm khách nhà giàu ở
châu Á trong năm Nhâm Thìn này.
Hãng
ST Dupont thì chào mời những bật lửa và cây bút có chạm khắc hình con
rồng và gắn 88 hột xoàn nhỏ, vì đối với người Hoa, số 8 là số hên. Còn
công ty sản xuất đồng hồ của Thụy Sĩ Piaget thì tung ra kiểu đồng hồ
Dragon để thu hút thêm khách Trung Quốc. Giới phân tích dự báo là thị
trường xa xỉ phẩm ở Trung Quốc sẽ tăng mỗi năm 18%, lên đến 28 tỷ đôla
năm 2015 và như vậy là Trung Quốc sẽ qua mặt Nhật Bản về tiêu thụ xa xỉ
phẩm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét