Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

“Bản sắc Trung Hoa”

http://bocau.net/blog/bocaunews/10228-ban-sac-trung-hoa.html


Bản sắc Trung Hoa nổi bật dưới sự thống trị của ĐCSTQ
Cái được gọi là “Bản sắc Trung Hoa” được cường điệu đến mức xem như là đối nghịch với các dân tộc khác trên thế giới. Điều này khiến ta tự hỏi rằng những nguyên nhân gì đứng đằng sau hiện tượng này. Nói thẳng ra là, nếu những “Bản sắc Trung Hoa” này là cái cớ để che đậy những lỗi lầm, bảo vệ sự bất công và che giấu những cái nằm sau nó, thì tất nhiên nó không phải là những “bản sắc” tốt.
Có rất nhiều “Bản sắc Trung Hoa” liệt kê dưới đây mang những tính chất nêu trên:
 
Bản sắc Trung Quốc 1: tất cả lãnh đạo đều thích họp, dù không có gì để bàn bạc
“Họp” ở Trung Quốc khác nhiều so với những cuộc họp ở các nước khác, đặc biệt là họp giữa các lãnh đạo Trung Quốc. Ở các quốc gia khác, các cuộc họp được tổ chức để tìm ra vấn đề và giải quyết chúng thông qua việc thảo luận và đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên ở Trung Quốc, các vấn đề cần giải quyết không bao giờ được đem ra bàn luận trong một cuộc họp, bởi vì các ý kiến khác nhau đã được thu xếp riêng theo cách “lo lót” hay “thỏa hiệp” từ trước cuộc họp hay trong khi dùng bữa tối. Khi có một cuộc họp trang trọng được tố chức, thì từ đầu đến cuối đó chỉ là hình thức. Thêm vào đó, cách giơ tay tán thành ý kiến được ưa chuộng ở Trung Quốc, một người có thể dễ dàng biết ai ủng hộ ai chống đối mình. Bề ngoài thì cuộc họp rất thành công, không có tranh luận và ai cũng tán thành lời đề xuất, nhưng thực chất điều này là do tư tưởng sĩ diện và áp bức của chế độ độc tài này. Ở Trung Quốc, nếu không dùng từ cẩn thận khi nói có thể bịchụp mũtộichống đối,do đó mọi người đành phải nói dối lẫn nhau.
Bản sắc TrungHoa’ - Tin180.com (Ảnh 1)
Người Tây Tạng tự thiêu phản đối sự cai trị khắc nghiệt và tàn bạo của Trung Quốc
 
Bản sắc Trung Quốc 2:Nhân quyền chỉ là quyền được sống
Ai cũng thấy có lý khi cho rằng sống là thứ quan trọng nhất. Nếu sinh mạng của một người không được bảo vệ thì sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi ủng hộ nhân quyền. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lạc, nhưng lại được chấp nhận rộng rãi ở Trung Quốc. Cái được gọi là nhân quyền khác với quyền được sống, quyền được sống có từ khi sinh ra và không cần phải được pháp luật công nhận. Nhưng nhân quyền, đặc biệt là những quyền về chính trị, cần phải được mọi người nắm giữ và pháp luật bảo vệ, vì nó rất dễ bị chính quyền xâm hại. Trộn lẫn 2 cái đó và lừa dân bằng quan niệm đã nêu trên, thật không ngạc nhiên khi ở Trung Quốc những điều luật bảo vệ nhân quyền lại quá ít và Trung Quốc có một thành tích nhân quyền bất hảo.


Wang Jiazhengtự thiêu phản đối chính quyền Trung Quốc cướp nhà
Bản sắc TrungHoa’ - Tin180.com (Ảnh 2)
Một nông dân Trung Quốc dùng súng tự chế chống trả những người tới chiếm đất

 Bản sắc Trung Quốc 3: Mua được nhà không có nghĩa là mua được quyền sở hữu đất
Theo luật đất đai của Trung Quốc, đất nông thôn do hợp tác xã sở hữu, nông dân không có quyền làm chủ, còn đất thành thị do chính quyền sở hữu, không được phép sở hữu tư. Người dân cần phải thuê đất từ chính phủ. Đây là lý do tại sao chính quyền các cấp luôn nhận được tiền từ việc thu phí của dân.


Bản sắc TrungHoa’ - Tin180.com (Ảnh 3)

Bản sắc Trung Quốc 4: Mối quan hệ khăng khít giữa các quan chức và giới doanh nhân
Nếu muốn làm giàu ở Trung Quốc bạn phải dựa vào chính quyền. Nếu giới doanh nhân muốn kiếm được tiền, họ phải cộng tác với các quan chức. Nếu các quan chức muốn thành công trong sự nghiệp của họ, ngay từ đầu họ cần phải biết làm sao để “mời gọi doanh nghiệp, thu hút đầu tư!”. Nói cách khác, một trong những biểu hiện của một quan chức thành đạt là lập nên mối quan hệ thân thiết với các doanh nhân để hai bên có thể hỗ trợ nhau, đóng vai trò riêng của mình và cùng vui vẻ hợp tác với nhau.

Bản sắc Trung Quốc 5: Tôn sùng lãnh đạo
Bản sắc TrungHoa’ - Tin180.com (Ảnh 4)
Ta có thể thấy việc sùng bái lãnh đạo ở bất cứ nơi đâu và tại tất cả các cơ quan ở Trung Quốc. Khắp mọi nẻo đường lúc nào ta cũng có thể nghe thấy câu “Tôi chỉ tuân theo lời sếp!”. Việc này khiến cho các ông chủ trở nên độc tài, hống hách và kiêu căng. Đôi khi việc tôn thờ lãnh đạo ở Trung Quốc làm người khác cảm thấy ghê tởm, đặc biệt khi họ bày tỏ tình yêu hay lòng biết ơn sâu sắc của họ đến lãnh đạo một cách quá đáng.
Ở Trung Quốc người ta không thể chỉ trích lãnh đạo của họ, nhất là các lãnh đạo quốc gia.
Tất nhiên là còn nhiều “bản sắc Trung Hoa” khác, tuy nhiên xin để cho bạn đọc tự thể nghiệm.

Theo Kanzhongguo/tin180

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét